Internet

[internet][bleft]

Mobile

[Mobile][bsummary]

Camera

[camera][twocolumns]

Hướng dẫn nhận biết Kaby Lake

1. Cách đọc tên, phân loại chip, tem dán

Những con chip Kaby Lake (đọc là "Kay-bee Lake", không phải "Cabi Lake") còn được gọi là Core thế hệ thứ 7, sắp tới anh em nếu có đi mua máy tính thì sẽ nghe nói tới cụm từ này khá nhiều vì Intel thường hợp tác với các nhà sản xuất để ra mắt sản phẩm. Cũng vì thế mà hầu hết các chip Kaby Lake cũng sẽ có mã bắt đầu bằng số 7, ví dụ như i5-7200U hay i3-7100U.

Nhưng cũng cần chú ý nhỏ: riêng dòng Kaby Lake-Y không còn để chữ "Y" ở cuối mà chuyển vào giữa. Ví dụ: i7-7Y75, không phải là i7-7000Y. Rối quá Intel ơi!

Cach_dat_ten_Intel_Core_the_he_7.png
Lấy được cái hình từ Intel Việt Nam giải thích về cách đặt tên của Kaby Lake-U và -Y

Đợt ra mắt đầu tiên sẽ có các chip Kaby Lake-U với TDP 15W (cho laptop mỏng nhẹ, miniPC) và Kaby Lake-Y với TDP vào khoảng 4,5W (dành cho tablet, máy 2 trong 1, miniPC). Dùng U vẫn như trước, sẽ có Core i3, i5, i7 theo thứ tự sức mạnh và tính năng tăng dần. i5 và i7 sẽ xuất hiện phần lớn trong các đời Ultrabook mới ra mắt từ đây tới cuối năm.


Trong khi đó, dòng Y sẽ bao gồm i7 mạnh nhất giảm dần xuống i5 và m3. Ủa? Tại sao lại có i-Series ở đây? Đúng vậy, bạn không đọc nhầm, mình cũng không ghi nhầm. Dòng Y bây giờ không còn là m3, m5, m7 như năm ngoái nữa mà sẽ là m3, i5, i7. Theo trang AnandTech, thay đổi này là do các OEM yêu cầu Intel làm như vậy. Một con chip i5 khi đè xuống chạy ở TDP 4,5W thì sẽ đem lại hiệu năng tương tự như m5, nhưng cái tên i5 sẽ quen thuộc hơn với khách hàng nên ưu tiên chọn cái tên này vì mục đích marketing.


Hiện tại chip Kaby Lake chưa có bản dòng H-Series 4 nhân cho laptop, cũng chưa có CPU dành cho desktop. Những con chip này sẽ được ra mắt dần dần từ đây đến tháng 1 năm sau. Nhất là anh em desktop, đừng kỳ vọng sẽ mua được CPU Kaby Lake cho chiếc máy bàn của mình trong năm nay.

2. Kaby Lake sẽ có xung nhịp cao hơn Skylake

Kaby Lake cũng được sản xuất trên cùng dây chuyền 14nm như Skylake, tuy nhiên nó được Intel cải tiến thành 14nm+. Tác dụng của việc này đó là chip sẽ chạy ở xung nhịp cao hơn so với thế hệ trước. Intel có đưa ra ví dụ rằng một CPU Skylake chạy Turbo Boost lên tối đa 3,1GHz thì con chip tương đương nhưng dùng kiến trúc Kaby Lake sẽ nâng thành 3,5GHz.

No comments:

Downloads

[download][bleft]

Games

[games][bsummary]